รักษาสิว

          “สิว”  ไม่เป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต แต่เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำลายจิตใจ(ฉัน)      การเป็นสิวสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นตอนเด็ก หรือโต  เพราะปัจจัยที่ให้เกิดสิวมีหลากหลาย ทั้งเรื่องของฮอร์โมน  ความเครียด การดูแลผิว  อาหารการกิน การลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตรายอย่างเช่น สเตียรอยด์    อย่างไรก็ตามสิวในช่วงวัยรุ่นจะค่อนข้างเป็นได้มากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงแนะนำว่าเป็นช่วงที่ต้องให้ความสำคัญในการดูแลมากเป็นพิเศษนะคะ

 

แล้วสิวมีกี่ชนิดกันนะ มาดูกัน??  

 ชนิดของสิวแบ่งออกได้ใหญ่ ๆ สองแบบ

             สิวอักเสบ (Inflammatory Acne) เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันแล้วมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรก ซ้อน ทำให้เกิดการอักเสบเป็นตุ่มแดง ตุ่มหนอง หากมีการอักเสบมากอาจกลายเป็น “สิวหัวช้าง” ซึ่งจะมีอาการเจ็บมาก บางรายอาจมีไข้ได้

       สิวอุดตัน (Non-inflammatory Acne หรือ Comedone) เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ลักษณะจะเป็นตุ่มเล็ก ๆ ถ้ามีหัวสีดำ เรียกว่า สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ ถ้ามีหัวสีขาว เรียกว่า สิว หัวปิด หรือ สิวหัว ขาว พบได้บ่อยบริเวณใบหน้า ลำคอ และลำตัว โดยเฉพาะที่หลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันจำนวนมาก

 สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดสิว  

       1. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น เพศชายจะมีระดับฮอร์โมน androgen จะมีระดับสูงฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น มีการสร้างไขมันออกมามากขึ้น ทำให้มีการอุดตันของรูขุมขนตามมา เกิดเป็นสิวอุดตันและกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด

      2. ความเครียดและการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ 

      3. การรับประทานอาหารที่มีความหวานมากเกินไป

      4. การใช้เครื่องสำอางเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและเกิดเป็นสิวอักเสบตามมา โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวหน้ามัน ผิวแพ้ง่าย  นอกจากนี้ การใช้สเปรย์หรือเจลบำรุงเส้นผมก็มีส่วนให้เกิดสิวได้

ที่แอลวีคลินิกดูแลเรื่องสิวอย่างไร??

          1) การกดสิว เป็นการรักษาสิวอุดตันที่ปลายเหตุ เมื่อเกิดสิวอุดตันขึ้น จะมีหัวสิวที่เกิดจากการเคราติน ร่วมกับมีการสะสมของซีบัมและแบคทีเรีย การกดสิวอุดตันหัวดำหรือหัวขาว เป็นการนำหัวสิวเหล่านั้นออกไป เพื่อให้การอุดตันหายไป สิวยุบลง และไม่พัฒนาไปเป็นสิวอักเสบ

 

          2) การฉีดสิว (Comedone extraction, Acne injection)คือ ช่วยลดการอักเสบ ยาจะทำให้การบวมแดงจากสิวยุบเร็วขึ้น อาการเจ็บที่สิวน้อยลง ลดความเสี่ยงจากการเกิดแผลเป็นหรือหลุมสิว เนื่องจากเวลาที่เราเป็นสิวอักเสบนานๆจะทำให้ผิวบริเวณนั้นถูกทำลายจากกลไกการอักเสบของร่างกายซึ่งเป็นที่มาของการเกิดแผลเป็นหรือหลุมสิวนั่นเอง การฉีดสิวทำให้สิวยุบตัวลงอย่างรวดเร็วซึ่ง 

          3) การรักษาด้วยแสงเลเซอร์ (Laser treatments)  เลเซอร์ของเราจะช่วยทำให้ผิวเนียนกระชับ ไร้ริ้วรอย ได้ แผลเป็นที่มีรอยดำจางลง กระชับรูขุมขน ลดหน้ามัน และทำให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมันลดลง 

          4)  มาร์คสิว เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดอาการอักเสบ รอยแดงและรอยดำที่เกิดจากสิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งและควบคุมความมันที่เป็นต้นเหตุของสิวด้วย