เลเซอร์กำจัดขนคืออะไรมีทั้งหมดกี่แบบ?

       เลเซอร์กำจัดขนคืออะไร? เลเซอร์กำจัดขน (Hair Removal Laser) เป็นวิธีกำจัดขนโดยใช้พลังงานความร้อนจากแสงเลเซอร์เข้าไปทำลายรากขน บริเวณรากขนจะมีเม็ดสีหรือเซลล์สร้างสีที่ชื่อว่าเมลาโนไซต์ (Melanocyte) เป็นตัวนำแสงหรือดูดพลังงานจากแสงเลเซอร์จนเกิดเป็นความร้อนเพื่อทำลารากยขนโดยเฉพาะ

 

 1. IPL

            หรือที่ย่อมาจากIntense Pulsed Light เป็นการยิงลำแสงเป็นจุดๆปิ้บปิ้บทีละครั้งเจ้าIPL จะเป็นการยิงลำแสงสเปกตรัมซึ่งเป็นลำแสงในวงกว้างกว่าแต่ด้วยความที่ลำแสงมีความกว้างกว่านี่แหละ บริเวณผิวอื่นๆรอบข้างก็จะได้รับผลกระทบไปด้วยอาจทำให้ผิวแดงและบวมได้และที่สำคัญมีเจ็บจนน้ำตาเล็ดได้ค่ะ

           IPL ไม่ได้กำจัดตัวรากขนไปจนหมดสิ้นทำให้ยังคงขนที่งอกขึ้นมาใหม่หลังจากทำเลเซอร์ไป  1-2 เดือนเมื่อทำIPL ซ้ำหลายๆครั้งขนที่ขึ้นมาใหม่จะมีสีที่อ่อนกว่าและเส้นบางกว่า

           เหมาะมากๆสำหรับ คนที่มีผิวค่อนข้างขาวและสาวๆที่มีงบจำกัดค่ะเพราะราคาจะถูกกว่าเลเซอร์ตัวอื่น

 

 

    

2. Gentle yak Pro U

           เป็นเลเซอร์กำจัดขนที่มีความยาวช่วงคลื่นสูงสุดคือ1064 nm จึงเหมาะกับทุกสภาพสีผิวพลังงานช่วงคลื่นสามารถลงลึกสุดเมื่อเทียบกับเลเซอร์กำจัดขนยี่ห้ออื่นๆ  จึงสามารถกำจัดและทำลายรากขนซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของเส้นขนได้ดีที่สุดซึ่งแตกต่างจากDiode Laser หรือIPL ที่ไม่เหมาะกับคนสีผิวคล้ำหรือผิวเอเชียเพราะจะเกิดรอยไหม้รอยดำหลังทำได้ง่ายและGentle YAG ยังมีหัวยิงหลายขนาดเพื่อให้เลือกในการกำจัดขนตามส่วนต่างๆของร่างกายได้อย่างมีเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมีระบบป้องกันผิวชั้นบนที่ดีโดยใช้ระบบการพ่นความเย็นแบบละเอียดจากหัวเลเซอร์( DCD ) ซึ่งเป็นระบบพ่นสเปรย์ให้ความเย็นก่อนการยิงเลเซอร์กำจัดขนจึงไม่เกิดปัญหาผิวไหม้หลังจากการยิงเลเซอร์

 

 

 3. Diode

          Diode (อ่านว่า“ไดโอด”) เลเซอร์ตัวนี้มีความยาวของคลื่นที่หลากหลาย เช่น800-810 nm, 940 nm, 1,064-1,350 nm ทำให้สามารถปรับความยาวของคลื่นให้เหมาะสมกับสีผิวและความเข้มของสีขนได้   โดยเลเซอร์ชนิดนี้ส่วนใหญ่ที่นำเข้าในไทยจะมีขนาด800-810 nm ค่ะ

          เหมาะมากสำหรับ สาวๆที่มีผิวขาวไปจนถึงสาวๆที่มีผิวสีกลางๆแต่ยังไม่ถึงขั้นผิวแทน

 

 

 

4.การโกนขน

 

                     ขนเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนไม่ต้องการเพราะทำให้ผิวไม่เรียบเนียนน่าสัมผัสหลายคนจึงพยายามหาแนวทางการกำจัดขนซึ่งวิธีที่ง่ายและสะดวกที่สุดคือการโกนขนนั่นเองเหตุเพราะการโกนขนนั้นสามารถทำได้ง่ายสะดวกทำได้ทุกวันประหยัดแต่ปัญหาที่ตามมาเชื่อว่าใครที่เคยโกนจะพบเจอกับข้อเสียและปัญหาต่างๆหลังโกนจนทำให้คุณรู้สึกเบื่อกับการกำจัดขนด้วยวิธีนี้เราจึงรวบรวมข้อเสียจากการโกนขนมาให้ดังนี้

 

  •  การโกนขนจะเป็นการกำจัดขนเฉพาะขนที่อยู่ด้านบนของผิวโดยการโกนออกอย่างรวดเร็วทำให้เส้นขนบริเวณโคนขนที่มีลักษณะอวบกว่าบริเวณปลายคนโดนตัดซึ่งจะตัดในลักษณะแนวเฉียงและทิ้งปลายแหลมของโคนขนไว้เมื่อของอกใหม่ก็จะดันช่วงปลายแหลมให้โผล่พ้นผิวขึ้นส่งผลให้เวลาที่เราจับหรือสัมผัสผิวโดยการลูบทวนแนวขนจะสัมผัสได้ถึงความเป็น“ตอ”แถมยังทำให้เกิดอาการคันโกนนานไปขนจะยิ่งแข็งและดกมากขึ้นอีกด้วย
  • การใช้ใบมีดโกนที่ไม่คมหรือไม่สะอาดอาจจะทำให้เกิดกลายแผลได้อีกด้วยแถมยังทิ้งรอยดำไว้ในคุณหงุดหงิดใจ
  • การโกนขนในระยะยาวจะทำให้เกิดเป็นขนคุดทำให้เป็นหนังเป็นตุ่มดำๆของขนดูแล้วไม่เรียบเนียน
  • ขนคุดบริเวณใต้วงแขนจะทำให้ผิวของคุณมีลักษณะเป็นหนังไก่และคุณจะขาดความมั่นใจในการเลือกสวมใส่เสื้อผ้าอีกด้วย

 

       หากคุณต้องการกำจัดขนแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์กำจัดขนที่ลงลึกถึงรากขนกำจัดขนได้เกลี้ยงเกลาพร้อมทำให้ขนเกิดใหม่เส้นเล็กและบางลงลดโอกาสการเกิดขนคุดได้มาซึ่งผิวที่เรียบเนียนอีกด้วย

 

 

           

การเตรียมตัวก่อนและหลังไปทำเลเซอร์ขจัดขน

 ก่อนทำ

  • ห้ามถอนขนแว๊กซ์ขน   ให้โกนได้อย่างเดียว
  • งดใช้ผลิตภัณฑ์มีฤิทธิ์ในการผลัดลอกเซลล์ผิวอย่างน้อยสัก1 - 2 สัปดาห์จะช่วยให้ผิวระคายเคืองได้น้อยลง

 หลังทำ

  •  ประคบเย็นด้วยผ้าเย็นหรือถุงน้ำแข็งเพื่อลดความร้อนของผิวหลังจากทำเลเซอร์
  • สามารถทายาTriamcinolone Acetonide เพื่อลดรอยและการอักเสบแดงได้
  • งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤิทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิวอย่างVitamin C หรือกรดAHA และBHA สักระยะ(ประมาณ1 สัปดาห์)
  • ทายากันแดดเป็นประจำ

        **หลีกเลี่ยงการทำให้ผิวระคายเคืองหรือการถอนขนเพื่อลดโอกาสการเกิดรูขุมขนอักเสบหรือตุ่มหนองขาวๆบริเวณรูขุมขน