ฉีดฝ้า (Meso Melasma)

การฉีดฝ้า

            เป็นการฉีดตัวยารักษาฝ้าเข้าไปในชั้นผิวตื้น ๆ เรียกว่าชั้นเมโส เป็นการกระจายตัวยารักษาฝ้าอย่างเฉพาะเจาะจง เทคนิคนี้ช่วยนำตัวยาลงสู่เซลล์ผิวที่มีปัญหาและตรงจุด ทำให้ตัวยารักษาฝ้าออกฤทธิ์ในชั้นผิวหนัง

 

การรักษาฝ้าโดยวิธีการฉีดผ่านใต้ผิวหนัง

            การฉีดยาเข้าใต้ผิวหนังโดยใช้เทคนิค localized microinjection หรือ เมโสเธอราปี คือการใช้ยาที่มีปริมาณที่พอเหมาะเข้าสู่ชั้นผิวหนังที่ต้องการรักษาโดยตรง จุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ยารับประทานหรือการใช้ยาในรูปแบบอื่นที่อาจจะต้องใช้ปริมาณยาที่มากเกินความจำเป็นและเพื่อต้องการผลการรักษาเฉพาะจุดซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อระบบอื่น ๆ

 

หลักการทำงานของยาฉีดฝ้า

            เมโสเธอราปีรักษาฝ้า เป็นสูตรเฉพาะและพบว่าสามารถใช้รักษาผิวที่มีปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำ โดยตัวยาจะไปยับยั้งการผลิตเม็ดสีผิวที่เป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ โดยมีหลักการเชิงลึกคือ สารสำคัญจะเป็นตัวยับยั้งการเปลี่ยนพลาสมิโนเจนเป็นพลาสมิน ซึ่งจะช่วยยับยั้งพลาสมินที่ถูกกระตุ้นโดยรังสียูวี โดยป้องกันการจับของพลาสมิโนเจนกับเซลล์ผิวหนัง ส่งผลให้อแรชิโดนิกอิสระน้อยลงและโพรสตราแกลนดินน้อยลง การทำงานของไทโรสิเนสจึงน้อยลงตามไปด้วย

 

ขั้นตอนการรักษา ระยะเวลา และความถี่ในการรักษา

            ระยะเวลาในการรักษา 20-30 นาที ควรมีการฉีดซ้ำทุก ๆ 3 สัปดาห์ โดยทำต่อเนื่องประมาณ 5 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของเม็ดสีของแต่ละบุคคล

 

 

 

ประโยชน์ของการฉีดฝ้า

 

            - ช่วยลดเม็ดสีเมลานินแบบเร่งด่วน

 

            - ช่วยลดฝ้า กระ จุดด่างดำหรือรอยดำจากสิว

 

            - ผลการรักษาใช้เวลาไม่นาน

 

การปฏิบัติตัวหลังการรักษา

            - ปฏิบัติตัวได้ตามปกติ

            - แต่งหน้าได้ตามปกติ

            - ไม่มีอาการบวม

            - ไม่ต้องพักฟื้น

            - ทายาตามที่แพทย์แนะนำ